Galaxy S23 Ultra và Pixel 7 Pro: Ai mới là “bá chủ” Android?

Cùng đi vào so sánh sự khác biệt giữa Galaxy S23 Ultra hay Pixel 7 Pro trong phân khúc smartphone Android cao cấp.

Cuộc đối đầu giữa Samsung Galaxy S23 Ultra và Google Pixel 7 Pro chính là màn so găng của hai điện thoại Android cao cấp bậc nhất. Mặc dù Galaxy S23 Ultra là sản phẩm mới nhất và tốt nhất với nhiều tính năng nhưng Pixel 7 Pro cũng không hề kém cạnh với sức mạnh camera và trí tuệ nhân tạo thông minh, lại sở hữu mức giá thấp hơn nhiều.

Galaxy S23 Ultra và Pixel 7 Pro: Ai mới là "bá chủ" Android? - 1

 

Pixel 7 Pro (trái) và Galaxy S23 Ultra (phải).

Có một khoảng cách lớn về giá bán giữa 2 flagship này. Với mức giá khởi điểm tại Việt Nam chỉ 18,99 triệu đồng cho bản 128GB, điện thoại Pixel 7 Pro rẻ hơn 13 triệu đồng so với chiếc Galaxy S23 Ultra bản 256GB.

Thiết kế

Thoạt nhìn, Galaxy S23 Ultra rất giống Galaxy Note cũ. Sản phẩm thể hiện tính thẩm mỹ hình khối với màn hình cong cạnh và bố cục camera hình chữ P. Nhìn chung, đây là một chiếc điện thoại có kết cấu tốt, bền bỉ.

Galaxy S23 Ultra và Pixel 7 Pro: Ai mới là "bá chủ" Android? - 2

Mặt lưng Pixel 7 Pro.

Pixel 7 Pro là sự phát triển thiết kế từ Pixel 6 Pro tiền nhiệm. Google tập trung vào giao diện thanh camera với các điểm nhấn bằng kim loại và ống kính máy ảnh nổi bật hơn.

Cả hai điện thoại đều được chứng nhận IP68, có thể tồn tại dưới nước ở độ sâu 1,5 mét trong 30 phút. Nhìn chung, chúng đều rất đẹp mắt, cho trải nghiệm cao cấp khi cầm trên tay.

Người chiến thắng: Hòa

Màn hình

Ở khía cạnh này, Galaxy S23 Ultra “vượt mặt” Pixel 7 Pro dễ dàng.

Điện thoại Samsung có màn hình với khả năng tái tạo màu sắc tốt hơn ở cả gam màu sRGB và DCI-P3. Trong khi đó, lợi thế của Pixel 7 Pro là có độ chính xác màu Delta-E tốt hơn – 0,28 (càng gần 0 càng tốt) trong khi Galaxy S Ultra chỉ đạt 0,3.

Galaxy S23 Ultra và Pixel 7 Pro: Ai mới là "bá chủ" Android? - 3

Màn hình Pixel 7 Pro (trái) và Galaxy S23 Ultra (phải).

Bù lại, smartphone cao cấp của Samsung đã vượt qua “đối thủ” về độ sáng – tối đa ở mức 1.444 nit ở nội dung HDR; Pixel 7 Pro chỉ đạt 927 nit.

Khi đặt cạnh nhau, người dùng có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa hai điện thoại, đặc biệt là độ sáng.

Người chiến thắng: Galaxy S23 Ultra

Camera nào xịn sò hơn?

Về nhiếp ảnh, hai chiếc flagship đều là những “ông trùm”.

Galaxy S23 Ultra có lợi thế lớn nhờ cảm biến chính 200MP ấn tượng, camera góc siêu rộng 12MP và hai camera tele 10MP (một camera có khả năng zoom quang 3x và camera còn lại có zoom quang 10x). Camera selfie sử dụng cảm biến 12MP mới.

Galaxy S23 Ultra và Pixel 7 Pro: Ai mới là "bá chủ" Android? - 4

Cận cảnh cụm camera của 2 smartphone cao cấp.

Trong khi đó, Pixel 7 Pro có bố cục camera khiêm tốn hơn. Ở mặt sau, điện thoại có camera chính 50 MP cùng với camera góc siêu rộng 12 MP và camera tele 48 MP (zoom quang 5x). Mặt trước là camera selfie 10,8MP.

Mỗi thiết bị đều có lợi thế riêng, bao gồm khả năng Space Zoom của Samsung hay các tính năng Magic Eraser, Photo Unblur và Super Res Zoom của Google.

 

So sánh ảnh chụp ban ngày.

Về độ phơi sáng, điện thoại Samsung “đánh bại” Pixel 7 Pro. Ngoài một số lỗi quá bão hòa đặc trưng, Galaxy S23 Ultra đều giành chiến thắng với ảnh sáng hơn và hấp dẫn hơn.

Vào ban đêm, ảnh chụp bởi Galaxy S23 Ultra có quá nhiều tông màu vàng, ấm. Ngược lại, Pixel 7 Pro tạo ra hình ảnh đẹp hơn, phản ánh thực tế tốt hơn dù lấy nét kém.

 

So sánh ảnh chụp ở điều kiện ánh sáng yếu.

Dễ thấy, Galaxy S23 Ultra vẫn nhỉnh hơn trong thử thách chụp ảnh. Điện thoại có lợi thế về ảnh siêu rộng và ảnh selfie vào ban đêm. Mặt khác, Pixel 7 Pro có ảnh chân dung đẹp hơn.

Người chiến thắng: Galaxy S23 Ultra

Đánh giá hiệu suất

Về hiệu năng, Pixel 7 Pro “thua xa” Galaxy S23 Ultra trong tất cả các bài kiểm tra điểm chuẩn. Một phần là nhờ thiết bị Samsung dùng chip Snapdragon 8 Gen 2.

Trong bài kiểm tra Geekbench 5 – đo hiệu suất tổng thể của CPU, Galaxy S23 Ultra đạt 1.578 điểm đơn lõi và 5.081 điểm hiệu năng đa lõi. Trong khi đó, Pixel 7 Pro chỉ ghi được 1.060 và 3.046 điểm.

Galaxy S23 Ultra và Pixel 7 Pro: Ai mới là "bá chủ" Android? - 9

Galaxy S23 Ultra có tốc độ xử lý tốt hơn.

Khoảng cách tiếp tục gia tăng trong điểm chuẩn đồ họa 3DMark Wild Life.

Tất cả đều cho thấy phiên bản ép xung của chip Snapdragon 8 Gen 2 dành cho dòng Galaxy S23 đã vượt xa chip Tensor G2. Thực tế, Tensor không phải là bộ xử lý hiệu năng cao vì hiện tại Google chủ yếu tập trung vào Trí tuệ nhân tạo – AI (Artificial Intelligence) và học máy – machine learning cho dòng Pixel.

Người chiến thắng: Galaxy S23 Ultra

Tuổi thọ pin và sạc

Cả Galaxy S23 Ultra và Pixel 7 Pro đều có pin 5.000 mAh nhưng điện thoại Samsung vẫn vượt trội hơn cả.

Qua kiểm tra, Pixel 7 Pro chưa đạt tới mốc thời lượng 10 giờ. Khi bật tốc độ làm mới thích ứng, Pixel 7 Pro chỉ trụ được 8 giờ 4 phút. Mặt khác, Galaxy S23 Ultra kéo dài tới 12 giờ 22 phút (và đạt tới hơn 13 giờ khi khóa tốc độ làm mới màn hình ở 60Hz.)

Galaxy S23 Ultra và Pixel 7 Pro: Ai mới là "bá chủ" Android? - 10

Galaxy S23 Ultra (phải) hỗ trợ sạc nhanh hơn.

Chưa hết, Galaxy S23 Ultra cũng giành chiến thắng với khả năng sạc nhanh 45W, Pixel 7 Pro lép vế hơn vì chỉ có tốc độ sạc nhanh 33W.

Người chiến thắng: Galaxy S23 Ultra

Phần mềm

Cả Pixel 7 Pro và Galaxy S23 Ultra đều chạy Android 13, điện thoại Samsung chạy phần mềm One UI 5.1. So với Android 12 vào năm 2021, Android 13 là một bản cập nhật khá khiêm tốn, tập trung chủ yếu vào bảo mật và quyền riêng tư.

Galaxy S23 Ultra và Pixel 7 Pro: Ai mới là "bá chủ" Android? - 11

Cả 2 flagship đều chạy Android 13.

Một lần nữa, Galaxy S23 Ultra mang toàn bộ sức mạnh của S Pen để “đối đầu” Pixel 7 Pro. Chiếc bút cảm ứng cải tiến này có thể làm được rất nhiều việc, từ đánh dấu tài liệu đến chỉnh sửa ảnh.

Về cập nhật phần mềm, điện thoại Samsung cũng chiếm ưu thế hơn Google. Nhà sản xuất điện thoại Hàn Quốc cung cấp 4 năm cập nhật Android cho Galaxy S23 Ultra cùng 5 năm bản vá bảo mật. Pixel 7 Pro cũng sẽ được hưởng các bản vá lỗi trong 5 năm nhưng Google chỉ cam kết cập nhật nền tảng trong 3 năm.

Người chiến thắng: Galaxy S23 Ultra

Kết luận

Về tổng thể, Galaxy S23 Ultra tốt hơn nhiều so với Pixel 7 Pro. Google đã mất nhiều điểm vì có thời lượng pin ngắn. Thêm vào đó, sản phẩm của hãng cũng tụt lại phía sau Galaxy S23 Ultra về màn hình và hiệu suất.

Galaxy S23 Ultra và Pixel 7 Pro: Ai mới là "bá chủ" Android? - 12

Galaxy S23 Ultra đáng mua hơn.

Tất nhiên, điện thoại Samsung cũng đắt hơn khá nhiều so với “đối thủ”. Tuy nhiên, sự đánh đổi này hoàn toàn xứng đáng.

SHARE