CEO Huawei dự đoán tương lai mạng 6G

CEO Huawei Nhậm Chính Phi có lần đã chia sẻ rằng công ty của ông đã nghiên cứu mạng 6G từ lâu, dù cho mạng 5G đến nay vẫn còn chưa được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Nhưng ông này nhận định, phải cần tới 10 năm nữa, chúng ta mới có thể chạm tới công nghệ 6G.

5G là tên của các mạng di động thế hệ tiếp theo hứa hẹn tốc độ dữ liệu siêu nhanh và khả năng củng cố các công nghệ mới như xe không người lái. Các mạng này đang dần triển khai ở những nơi như Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng chưa có sẵn trên quy mô lớn.

Trong một hội thảo do CNBC tổ chức, Nhậm Chính Phi cho hay: “Chúng tôi đang nghiên cứu song song mạng 5G và 6G, Huawei đã bắt đầu công nghệ 6G từ lâu”.

“Mạng 6G sẽ sử dụng tần số cao, băng thông cực rộng tuy nhiên phạm vi phủ sóng lại nhỏ. Hiện tại quy trình nghiên cứu mới chỉ ở giai đoạn “thai nghén”. Sẽ cần đến 10 năm hoặc ít hơn để hoàn thành theo ước tính chủ quan của tôi”.- ông chia sẻ.

Thời gian phát triển của các công nghệ mạng di động trước đó

Trước đó vào năm 2009, Huawei đã đầu tư 600 triệu USD để phát triển những nền tảng đầu tiên của 5G. Năm 2016, hãng đã rót thêm 1.4 tỷ USD để đẩy nhanh tiến độ và đạt được thành công như bây giờ. Tổng đầu tư của Huawei vào 5G đã đạt 2 tỷ USD, lớn hơn bất cứ khoản đầu tư nào của các hãng công nghệ đến từ Châu Âu và Mỹ.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang tập trung triển khai mạng 5G. Cụ thể, Huawei đã kí hơn 50 hợp đồng thương mại 5G, nhiều hơn hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Nokia và Ericsson.

Theo báo cáo gần đây nhất của Viện Tiêu chuẩn Viễn thông châu Âu, Huawei chiếm 20% thị phần và cũng đang đứng đầu trong lĩnh vực 5G.

Đối với bất kì thế hệ mạng nào, các tiêu chuẩn đều phải được thiết lập bởi ngành công nghệ. Điều này cũng từng diễn ra với mạng 5G và các bên liên quan đã thảo luận về 6G, tuy nhiên các tiêu chuẩn phải mất nhiều năm mới hình thành. Một vấn đề khác là Huawei hiện chưa rõ 6G sẽ dùng vào mục đích gì.

Theo Congluan

SHARE