Giới trẻ công nghệ hóa sát khuẩn ngừa lây nhiễm chéo trong đại dịch

Mong muốn thay đổi việc sử dụng chai xịt khuẩn bằng cách thủ công, các bạn trẻ đã mày mò sáng chế ra những chiếc máy phun dung dịch sát khuẩn tự động có chi phí thấp hơn so với những loại máy sẵn có trên thị trường, đồng thời kết hợp nhiều tính năng.

Rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn là một trong những cách phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả được ngành y tế khuyến cáo. Tại nhiều cơ quan, trường học, gia đình đều trang bị dung dịch sát khuẩn.

Tuy nhiên việc sử dụng bình xịt bằng cách thủ công khiến mọi người phải cầm vào chai để đổ dung dịch ra tay thường bị rơi vãi, hoặc bị thừa gây lãng phí. Trong khí đó, mua một chiếc máy phun sát khuẩn tự động đang có trên thị trường thì giá đắt, 2-3 triệu/chiếc.

Điều này đã thôi thúc niềm đam mê sáng tạo giúp ích cộng đồng của nhiều bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường ở khắp nơi trên cả nước. Qua đó, nhiều chiếc máy phun dung dịch sát khuẩn đã được ra đời có chi phí thấp.

Những chiếc máy này cơ bản đêu hoạt động theo nguyên lý cảm biến tia hồng ngoại khi gặp vật cản, hoạt động của bơm cao áp và một số thiết bị khác. Theo đó, chỉ cần đưa tay vào máy sẽ tự động nhận diện và phun sương nước sát khuẩn, rồi tự động ngắt. Chỉ mất khoảng 2 – 3 giây là đủ để sát khuẩn.

Hà Viết Bình và chiếc máy phun sát khuẩn tự động. Ảnh: Hoài Văn

Nam sinh Hà Viết Bình (lớp 11C4, Trường THPT Trần Hưng Đạo – TP Hội An, Quảng Nam) cũng đã chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động với nhiều ưu điểm như sát khuẩn nhanh, tiết kiệm thời gian. Đồng thời, tránh lây nhiễm chéo vì không phải đụng tay vào bất cứ vật nào khi sát khuẩn.

Hai nam sinh Trường THPT Hưng Yên là Nguyên Vũ Điệp (lớp 12A2) và Trần Mạnh Cường (12A3) đã cùng sáng chế bình nước rửa tay khô tự động với mức đầu tư kinh phí 500 nghìn đồng/chiếc.

Không dừng lại việc sáng chế ra chiếc máy tự động phun dung dịch sát khuẩn, các bạn trẻ còn cải tiến, kết hợp thêm nhiều tính năng mới. Chàng sinh viên năm nhất Nguyễn Anh Hải và chị Nguyễn Thị Thanh Huệ – Bí thư liên chi Đoàn thanh niên khoa Công nghệ Thông tin ĐH Sư phạm Hưng Yên thiết kế máy phun sát khuẩn tự động với ba phiên bản khác nhau để phù hợp với nhiều vị trí sử dụng.

Phiên bản đứng có độ cao 1,2m phù hợp với nơi công cộng, đông người qua lại; có chi phí gần 700 nghìn đồng. Phiên bản để bàn có độ cao gần 30cm, có thể chứa tối đa 2,5l dung dịch sát khuẩn; có chi phí gần 450 nghìn đồng. Phiên bản treo tường được thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với nơi văn phòng, lớp học; có chi phí 300 nghìn đồng.

Nguyễn Anh Hải và hai trong ba phiên bản máy phun dung dịch sát khuẩn tự động

Các cô cậu học trò THPT chuyên Thái Bình và THCS Trần Phú (TP Thái Bình) là những cộng sự của TS Nguyễn Viết Huy trong việc sáng chế máy khử khuẩn đa năng như phun dung dịch sát khuẩn, sấy khô tự động, sấy các vật dụng như khẩu trang, kính mắt…

Do tận dụng được những nguyên vật liệu có sẵn, mua từ các cửa hàng điện tử và sử dụng dung dịch do Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình tự nghiên cứu, sản xuất nên thời gian sản xuất, lắp ráp sản phẩm này tương tối nhanh, giá thành dưới 2 triệu đồng. Sáng chế này đã được lắp đặt và sử dụng tại các phòng, ban Tỉnh ủy Thái Bình, Bệnh viện đa khoa TP Thái Bình.

Máy sát khuẩn tự động 3 trong 1 tại Bệnh viện đa khoa TP Thái Bình

Theo tienphong.vn

SHARE