Instagram cấm meme, ảnh đồ họa có nội dung tự sát, hành hạ bản thân

Instagram vừa mở rộng lệnh cấm với những hình ảnh có nội dung tự tử, chết chóc, làm đau bản thân, bao gồm cả hình vẽ, ảnh đồ họa, phim hoạt hình, truyện tranh và meme.

Đại diện Instagram cho biết hãng đã bổ sung thêm một số quy định, cấm đăng hình ảnh ám chỉ hành động tự tử hoặc hành hạ bản thân. Theo đó, kể cả những ảnh hoạt hình, meme, phim, truyện tranh hoặc ảnh đồ họa mô tả hành động tự sát, chết chóc cũng không được phép hiển thị trên ứng dụng.

Ngoài ra, Instagram sẽ xóa những bài viết dù không liên quan tự tử, hành hạ bản thân nhưng lại có nội dung hoặc phương pháp ám chỉ hành động này.

Năm 2017, ở Anh từng xảy ra trường hợp cô bé Molly Russell (14 tuổi) tự tử. Sau đó gia đình phát hiện tài khoản Instagram của Molly có rất nhiều hình ảnh chết chóc, hành hạ bản thân. Vào thời điểm đó, Instagram phải đối mặt với làn sóng phẫn nộ từ dư luận khi gia đình nạn nhân nói với BBC rằng nguyên nhân cái chết của cô bé có liên quan đến mạng xã hội hình ảnh của Facebook.

Đầu năm nay, Mosseri – Giám đốc điều hành của Instagram – đã gặp Bộ trưởng Bộ Y tế Anh để thảo luận về chính sách mới, ngăn chặn hoàn toàn những nội dung liên quan đến tự sát, gây hại bản thân trên nền tảng.

Hồi tháng 2, Instagram đã ra quy định cấm mọi hình ảnh đồ họa biểu thị cái chết, hành hạ bản thân và hạn chế quyền truy cập vào các hình ảnh thể hiện vết thương, ví dụ ảnh những vết sẹo, vết cắt sẽ không được đề xuất trong mục tìm kiếm của ứng dụng.

Khi đó, Instagram nói rằng họ đang tham khảo ý kiến các chuyên gia về ý tưởng làm mờ tất cả hình ảnh chứa nội dung tự sát hoặc chết chóc. Tuy nhiên, hiện tại hãng lại ra quyết định kiên quyết hơn, xóa mọi bài viết có liên quan đến chủ đề này, cả ảnh thật, hình vẽ hư cấu, ảnh đồ họa mô tả hành động tự tử, tự làm đau bản thân.

Chính sách mới đã bắt đầu có hiệu lực. Mosseri nói sẽ mất một thời gian dài để triển khai đầy đủ, đồng thời khẳng định đây chưa phải bước cuối cùng trong kế hoạch của họ. Trong bài viết trên blog về vấn đề này, hãng cho biết quy định mới được triển khai dựa trên lời khuyên của các học giả và chuyên gia từ những trung tâm, tổ chức sức khỏe tâm thần hàng đầu thế giới.

Theo enternews.vn

SHARE