Mua căn hộ tiền tỉ rồi chịu ‘sống chết mặc bay’

Nhiều năm bị chủ đầu tư bỏ rơi, chung cư không có ban quản trị, xuống cấp trầm trọng, cư dân không làm được giấy chủ quyền nhà.

Đây là những bức xúc thường trực của cư dân chung cư Hoàng Kim (đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM). Tình hình càng thêm căng thẳng khi chủ đầu tư (CĐT) sang tay quyền quản lý chung cư cho công ty khác.

Bên thứ ba đòi nhảy vào thu chi

Chung cư Hoàng Kim do Công ty TNHH Tư vấn-Thiết kế KTT làm CĐT, quy mô 94 căn hộ. Chung cư được đưa vào sử dụng từ năm 2010 nhưng đến nay chưa có ban quản trị, cư dân chưa được làm sổ hồng, công tác bảo trì bị bỏ mặc. Tổng giám đốc KTT đang chấp hành án tù do một vụ án kinh tế khác nên mọi hoạt động liên quan đến CĐT phải thông qua người đại diện là bà Nguyễn Thị Mộng Kiều Tiên.

Bất ngờ ngày 25-8, cư dân nhận được thông báo của Công ty TNHH Tư vấn- Thiết kế Sơn Hùng cho biết chính thức tiếp quản từ Công ty KTT toàn bộ việc quản lý chung cư theo “hợp đồng chuyển nhượng quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp tại chung cư” giữa KTT và Sơn Hùng.

Ngay sau đó Sơn Hùng yêu cầu cư dân đóng tiền đợt cuối (5% còn lại) để “triển khai làm chủ quyền”, thanh toán phí quản lý đang nợ, nếu không sẽ cắt nước. Đáng nói, công ty rao bán chỗ đậu ô tô trong chung cư với giá 990 triệu đồng.

Theo cư dân, mới đây tại chung cư xuất hiện một nhóm người gây huyên náo, đe dọa khiến họ vô cùng bất an, phải cấp báo chính quyền. “CĐT quá đáng đến nỗi chúng tôi đã đóng phí quản lý nhưng vẫn bị họ cắt nước, quận phải yêu cầu thì họ mới mở lại” – một số hộ cho hay.

Chung cư cao cấp Hoàng Kim (quận 7, TP.HCM) sau nhiều năm không được bảo trì, sửa chữa đã hư hỏng, xuống cấp

Không quản lý, chỉ kinh doanh

Trao đổi với PV, ông Đào Xuân Sơn, Giám đốc Công ty Sơn Hùng, cho rằng: “Tôi không phải là người nhận chuyển nhượng dự án (phải được sự chấp thuận của UBND TP – PV) mà là người mua lại những tài sản thuộc sở hữu riêng của CĐT. Việc tiếp quản là sự hợp tác của tôi và KTT”.

Theo ông, Sơn Hùng chỉ là đơn vị thu hộ, hóa đơn, chứng từ, con dấu… vẫn thuộc KTT. Về khoản đóng 5%, hợp đồng mua bán đã nêu cư dân phải hoàn tất trước khi CĐT làm thủ tục cấp giấy nên việc thu tiền là hợp lý.

Trước phản ứng của cư dân, ông Sơn cho hay sẽ rút khỏi hoạt động quản lý chung cư Hoàng Kim, chỉ tập trung việc kinh doanh tại đây. Cụ thể, ông nói: “Tầng trệt, sân thượng và tầng hầm CĐT đã chuyển nhượng hợp pháp cho tôi. Tôi đã xem kỹ các hợp đồng ký giữa CĐT và khách hàng. Khoảng 2/3 hợp đồng nói rõ chỗ đậu ô tô thuộc sở hữu riêng của CĐT. Số còn lại không đề cập nhưng đối chiếu với quy định thời điểm đó và theo đại đa số trường hợp thì phần này thuộc sở hữu riêng của CĐT”. Như vậy ông Sơn cho rằng mình là người mua hợp pháp nên có quyền sắp xếp, tính toán việc khai thác kinh doanh, chỉ cần bảo đảm giữ đúng diện tích đậu xe máy của cư dân theo giấy phép xây dựng là không vi phạm.

Về giá bán chỗ đậu ô tô gần 1 tỉ đồng, ông Sơn giải thích nói trong lúc tức giận vì phản ứng của cư dân và đó chỉ là giá rao, đôi bên có toàn quyền thỏa thuận lại.

Hiện tại UBND quận 7 đã có những chỉ đạo để bảo đảm an ninh trật tự tại chung cư Hoàng Kim, đồng thời cho rà soát hồ sơ pháp lý của chung cư và hợp đồng chuyển nhượng của KTT cho Sơn Hùng để giải quyết các khiếu nại của cư dân.

Theo PLO

SHARE