Người Việt bức xúc vì iPhone thành cục gạch, cần hóa đơn Apple để cứu

Apple hỗ trợ mở khóa iPhone bị iCloud Relock miễn phí nhưng yêu cầu người dùng phải gửi hóa đơn mua hàng. Điều này khiến người dùng Việt Nam gặp khó khăn.

“Chiếc iPhone XS Max của tôi đã bị khóa iCloud từ xa 2 ngày nay. Tôi mang đến cửa hàng nhưng họ không chấp nhận bảo hành. Khi liên hệ với trung tâm hỗ trợ của Apple, nhân viên lại yêu cầu có hóa đơn mua hàng từ Apple Store. Đây là máy xách tay qua sử dụng, làm gì có những loại giấy tờ này. Hiện chỉ còn cách sử dụng dịch vụ mở khóa bên ngoài”, Minh Tùng, một người dùng bị khóa máy chia sẻ trên cộng đồng sử dụng iPhone.

“Tôi bị khóa máy từ xa, sẵn sàng cung cấp thông tin về iCloud và passcode mới nhất. Trao đổi với nhân viên hỗ trợ Apple họ yêu cầu cần có hóa đơn mua hàng, mặc dù tôi dùng cả dịch vụ Apple Care+. Có thể tôi phải dùng dịch vụ ngoài để mở khóa”, anh Quang Huy cho biết.

Trong tuần qua, nhiều người dùng tại Việt Nam bất ngờ bị khóa iPhone từ xa bằng một tài khoản iCloud lạ. Theo đó, khi người dùng kích hoạt thiết bị hoặc khôi phục cài đặt gốc, một tài khoản iCloud có tên “k****@s****.net” sẽ tự động đăng nhập và khóa máy lại.

Số lượng iPhone bị khóa iCloud từ xa tại Việt Nam ngày càng tăng. Ảnh: Minh Tùng.

Ngày 21/10, trao đổi với Zing.vn, nhân viên hỗ trợ từ Apple xác nhận hãng đã ghi nhận nhiều phản ảnh từ khách hàng về tình trạng bị khóa máy từ xa.

Trước tình trạng này, nhân viên trên cho biết tất cả iPhone đều được hỗ trợ mở khóa, không phân biệt hàng chính hãng hay xách tay. Người dùng cần gửi số IMEI của chiếc máy bị khóa và việc hãng can thiệp sẽ khiến thiết bị mất toàn bộ dữ liệu.

Đồng thời, phía Apple cũng yêu cầu người dùng cung cấp hóa đơn mua hàng để chứng minh bản thân là chủ nhân của máy. Đây được xem là điều kiện khó với người dùng Việt Nam bởi đa số iPhone cũ đang được bán trên thị trường đều không có hóa đơn mua bán từ Apple Store hoặc đại lý ủy quyền.

Không chỉ người dùng, ngay cả các cửa hàng bán iPhone xách tay cũng trở thành nạn nhân của sự việc này. Ông Vũ Duy, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone xách tay tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết trong sáng 17/10, 3 chiếc iPhone của ông đã gặp phải tình trạng này

“Khi đăng bán máy trên các hội nhóm, tôi thường phải chụp rõ hình thức máy và các thông tin như mã hàng hay số IMEI. Điều này lại vô tình trở thành điểm yếu để một số đối tượng phá hoại”, ông Duy nói.

Ông Duy cho biết thêm, chỉ những mẫu iPhone hàng mới do cửa hàng trực tiếp xách tay từ Apple Store mới có hóa đơn mua hàng. “Những chiếc máy qua sử dụng được nhập thông qua các đầu nậu nên không có giấy tờ mua bán với hãng”, ông Duy chia sẻ.

Trang web được cho là có khả năng khóa iPhone từ xa thông qua IMEI. Ảnh chụp màn hình.

Sau khi sự việc trên xảy ra, một số dịch vụ mở khóa iCloud bắt đầu mọc lên. Ban đầu, dịch vụ này có giá 1,8 triệu đồng cho mỗi máy. Tuy nhiên, sau khi có thông tin Apple chỉ nhận mở khóa cho các thiết bị có hóa đơn mua hàng, dịch vụ này đã tăng giá lên thành 2,3 triệu đồng.

Những ngày qua, nhiều thông tin nhiễu loạn xuất hiện trên các diễn đàn người dùng iPhone. Một số nguồn tin cho rằng lỗi khóa máy từ xa thông qua số IMEI đã được sửa. Tuy nhiên, nhân viên tư vấn Apple không xác nhận thông tin này, chỉ cho biết đang tổng hợp thông tin để “gửi lên trên”.

Hiện tại, để đảm bảo iPhone không bị tấn công và khóa từ xa, người dùng cần đăng nhập iCloud chính chủ và bật tính năng Find My iPhone trong máy. Bên cạnh việc bảo mật số IMEI, người dùng cũng không nên khôi phục cài đặt gốc thiết bị nếu không thật sự cần thiết.

Theo zing

SHARE