Phạt Facebook 5 tỷ, chính phủ Mỹ khởi kiện luôn Cambridge Analytica

Sau khi công bố quyết định chính thức với án phạt khủng lên tới 5 tỷ USD dành cho Facebook, công ty liên quan đến vụ việc rò rỉ dữ liệu người dùng của Facebook là Cambridge Analytica cũng bị chính phủ Mỹ khởi kiện

Cụ thể, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) chính thức thông báo Facebook phải nộp phạt 5 tỷ USD vì vi phạm chính sách bảo mật. Năm 2012, Facebook hứa không cung cấp thông tin của người dùng cho bên thứ ba nhưng mạng xã hội này đã vi phạm cam kết với FTC.

Thông báo của FTC cho biết, khoản tiền 5 tỷ USD đối với Facebook là mức phạt lớn nhất từng được áp dụng với bất kỳ công ty nào vi phạm quyền riêng tư của người dùng và lớn gấp gần 20 lần mức phạt kỷ lục trước đây liên quan đến bảo mật hay quyền riêng tư được áp dụng trên toàn cầu”.

Ngoài mức phạt 5 tỷ USD, Facebook cũng buộc phải chấp nhập chịu giám sát của nhà chức trách Mỹ nhằm đảm bảo mạng xã hội này tuân thủ thỏa thuận với FTC. Cùng với đó, CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng được yêu cầu phải chứng nhận công ty tuân thủ quy định theo quý và theo năm.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, FTC ngay sau đó đã ra quyết định khởi kiện Cambridge Analytica với cáo buộc công ty này đã thu thập thông tin cá nhân của người dùng Facebook qua một ứng dụng kiểm tra tính cách. Mặc dù, ở thời điểm hiện tại Cambridge Analytica đã tuyên bố phá sản.

Theo cand.com.vn

SHARE